กินอยู่ให้เป็น “หัวใจ” แข็งแรง

เพื่อ การมีสุขภาพหัวใจที่ดี
เราควรกินอาหารที่มีเส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุ เช่น ผักและผลไม้และลดอาหารจำพวกไขมัน น้ำตาล และเกลือ ยกตัวอย่างเช่น
ข้าว ควรเป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีจนขาว หรือที่เราเรียกกันทั่วๆ ไปว่าข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะมีเส้นใยอาหาร และมีวิตามิน เกลือแร่มากมาย
ปลา ควรเป็นปลาที่ย่อยง่าย มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และไม่ทำให้เกิดตะกอนในหลอดเลือดหัวใจ จะเป็นปลาทะเล หรือปลาน้ำจืดก็ได้
ผักตระกูลกะหล่ำ ผักต่างๆ จะให้กากใย และมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ดีต่อหัวใจ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดาว บร็อคโคลี่
น้ำผลไม้สด เช่น น้ำส้มคั้นสด ที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่ช่วยลดระดับโฮโมซิสเทอีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีความสัมพันธ์กับการเป็นโรคหัวใจวาย น้ำองุ่นสดซึ่งมีสารฟลาโวนอยด์ และเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ช่วยยับยั้งเซลล์เม็ดเลือดแดงจับกันเป็นก้อน ทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือด การมีสุขภาพหัวใจที่ดี
ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ วอลนัท พิสตาชิโอ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ น้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้
กระเทียม ช่วยยับยั้งการจับตัวของเม็ดเลือดแดงที่จะไปอุดตันหลอดเลือดแดง ควรรับประทานวันละ 5 – 10 กลีบ
กล้วย มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดความดันโลหิตได้ หรือ มันเทศ มันฝรั่งอบ ซอสมะเขือเทศ โยเกิร์ต แคนตาลูป ก็ช่วยได้เช่นกัน
ผลไม้สด ที่ให้คุณค่าต่อหัวใจ โดยผลไม้ที่ให้สีต่าง ๆ เช่น
– สารสีม่วงแดง หรือแอนโทไซยานิน พบมากในองุ่น ลูกพรุน แอปเปิ้ลแดง สตรอเบอรี่ ชมพู่มะเหมี่ยว บลูเบอร์รี่ มะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง ช่วยขยายเส้นเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
– สารสีแดง หรือไลโคปีน พบมากในแตงโม มะเขือเทศ ส่วนสารสีแดงในลูกทับทิม บีทรูท มีสารเบต้าไวซิน สารสีแดงทั้งหมดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน
-สารสีส้ม หรือเบต้าแคโรทีน พบมากในมะละกอ ฟักทอง แคนตาลูป มะม่วง แครอท ช่วยลดระดับไขมันในเลือด
-สารสีส้มเหลือง พบมากในส้มเขียวหวาน ลูกพีช ช่วยบำรุงหัวใจ ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง
หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีไขมันอิ่มตัว เนย น้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ถ้ามีคอเลสเตอรอลในร่างกายสูง ควรหลีกเลี่ยงไขมันประเภทนี้ไว้ก่อน
หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เช่น อาหารหมักดอง เพราะอาหารเหล่านี้มักจะมีเกลือโซเดียมสูง ซึ่งจะมีผลต่อความดันโลหิตสูงขึ้น

ufabet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *