ประโยชน์เยอะขนาดนี้ ใครที่ไม่ชอบกิน ” มะเขือเทศ ” คงต้องลองหัดกินบ้างแล้วล่ะ!

เราจะพาไปดูกันว่าคุณประโยชน์ของ มะเขือเทศ ที่มีต่อ “สุขภาพ” และ “ความงาม” มีอะไรกันบ้าง?
1. ไลโคปีน ป้องกันมะเร็ง
ใน มะเขือเทศ มีสาร ไลโคปีน (lycopene) เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ พบมากในผักผลไม้ที่มีสีส้มหรือสีแดง เช่น แครอท แตงโม มะละกอ ฟักข้าว เกรปฟรุต และแน่นอน…ในมะเขือเทศด้วย

ซึ่งไลโคปีนนี้เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยม ในมะเขือเทศสด 100 กรัม จะมีปริมาณไลโคปีนอยู่ประมาณ 0.9 – 9.30 มิลลิกรัม มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งตับอ่อน

2. มะเขือเทศชะลอ “ความแก่”
อย่างที่บอกไปว่ามะเขือเทศมีไลโคปีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เมื่อกินเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมจึงสามารถชะลอความแก่ได้ ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื้น อีกทั้งมีวิตามินเอ วิตามินเค และวิตามินซีสูง จึงช่วยบำรุงสายตา รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอล ช่วยควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น

3. น้ำมะเขือเทศ เพื่อผิวสว่างใส
มีสาวๆ หลายคนหันมาดื่มน้ำมะเขือเทศสำเร็จรูป เพื่อเป็นตัวช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สว่างใส เปล่งปลั่ง ช่วยลดเลือนผิวหมองคล้ำ ซึ่งตอนนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ในร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน เดี๋ยวนี้มีน้ำมะเขือเทศสำเร็จรูปหลากหลายรสชาติให้เลือกดื่มได้ไม่เบื่อ มีทั้งน้ำมะเขือเทศ 100%, น้ำมะเขือเทศสูตรลดโซเดียม, น้ำมะเขือเทศ Mocktail, น้ำมะเขือเทศ Virgin Mary เป็นต้น

วิธีดื่มน้ำมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ ควรดื่มก่อนทานอาหารในช่วงท้องว่าง หรือดื่มหลังอาหารทันที เพราะไขมันในอาหารจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีมากขึ้น (ยกเว้นผู้ป่วยโรคไต และผู้ที่มีโพแทสเซียมในเลือดสูง ไม่ควรกินมะเขือเทศ)

4. กินมะเขือเทศสุก ได้ไลโคปีนสูง
การทานมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรนำมาปรุงผ่านความร้อนให้สุกเสียก่อน เมื่อมะเขือเทศผ่านความร้อน จะทำให้ไลโคปีนหลุดออกมาจากเนื้อมะเขือเทศได้ง่าย เมื่อกินเข้าไปร่างกายก็สามารถนำสารไลโคปีนไปใช้ได้ดีกว่ากินแบบสดๆ

อ่านเพิ่มเติม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *