อันตรายไหม ถั่วแระญี่ปุ่น กินบ่อยๆ

ถั่วแระญี่ปุ่น หรือ edamame (ภาษาญี่ปุ่น) คือ อาหารว่างยอดนิยมของ คนญี่ปุ่น และคนรักสุขภาพทั่วโลก

สถิติจาก CIA ของอเมริกา เผยออกมาแล้วว่า คนญี่ปุ่นอายุยืนเป็นอันดับ 2 ของโลก ปัจจัยหลักคือประชากรส่วนใหญ่กินอาหารที่มีประโยชน์ และหนึ่งในนั้นคือ เจ้าถั่วแระเขียว

ถั่วแระญี่ปุ่น พิเศษยังไง?

มีโปรตีนที่สมบูรณ์ ถั่วแระญี่ปุ่นมีโปรตีนที่สมบูรณ์ (Complete Protein) เช่นเดียวกันกับเนื้อสัตว์และนม นั่นหมายความว่า โปรตีนที่ได้จากถั่วระญี่ปุ่นนั้น มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบทุกตัว ร่างกายเราสามารถนำไปใช้ได้เลย

ร่างกายเราผลิตกรดอะมิโนจำเป็นไม่ได้ครบทุกตัว ดังนั้นการได้กินอาหารให้ครบทุกหมู่ จึงสำคัญต่อความสมดุลย์ของอาหารที่ร่างกายเราได้รับ

มีไขมัน (ดี) พืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fats) โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่คนไทยได้รับจากอาหารน้อยเกินไป

ประโยชน์อื่นๆ
ไม่ว่าเป้าหมายดูแลสุขภาพของเราคืออะไร ห้ามมองข้ามการกินผักและผลไม้ทุกชนิด งานวิจัยทุกชิ้นสรุปตรงกันว่า ผักและผลไม้ มีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และลดการสะสมไขมันส่วนเกินด้วย

ผู้หญิงที่กินถั่วแระญี่ปุ่นก่อนมีประจำเดือน พบว่า อาการเหวี่ยงวีนก่อนมีประจำเดือนลดลง การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น และลดอาการปวดหัวในผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนด้วย

เหตุผลเพราะถั่วแระญี่ปุ่นมีแคลเซียมและแม็กนีเซียมอยู่เยอะ ซึ่งแร่ธาตุสองตัวนี้จะเข้าไปช่วยลดอาการเหวี่ยงวีนนั่นเอง

ถ้าร่างกายเราขาดธาตุเหล็ก เราจะไม่ค่อยมีแรง ตัวเหลืองซีด เพราะร่างกายไม่สามารถใช้พลังงานที่เรากินเข้าไปได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นคนไหนที่ขาดธาตุเหล็ก ควรกินธาตุเหล็กเสริม หรือกินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ก็ถั่วแระญี่ปุ่นนี่ไง

ถั่วแระญี่ปุ่นกินเยอะๆเป็นอันตรายไหม?

นักวิจัยพบว่า หนูทดลองที่กินโปรตีนจากถั่วในปริมาณสูงๆ เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าอีกกลุ่ม แต่ผลสรุปยังเป็นที่กังขาในหมู่นักวิชาการ และงานวิจัยที่ทดลองกับคนยังไม่มีเลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้คนเป็นโรคแพ้อาหารกันเยอะ และหนึ่งในอาหารที่ควรส่วนใหญ่แพ้กัน คือ นมถั่วเหลือง โดยเฉพาะในเด็ก เพื่อความปลอดภัย ใครที่แพ้อาหารบ่อยๆควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อถั่วแระญี่ปุ่นมากิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *